Vật tư tàu biển
Mỏ neo tàu biển
Mỏ neo tàu biển là dòng sản phẩm neo tàu quan trọng không thể thiếu đối với một con tàu biển. Chức năng của mặt hàng này dùng để giữ tàu neo đậu trong cảng, trạm dừng chân, hay các khu vực trú ẩn.
Với trọng lượng lớn từ 20kg đến 30000kg, sản phẩm thường được làm bằng kim loại chất lượng cao cấp, sau đó được gắn vào tàu hoặc thuyền bằng dây cáp. Tiếp theo, được cố định trên boong để giữ ở nơi neo đậu, như sán, đào xuống đáy.
Mỏ neo tàu biển là gì?
Mỏ neo tàu biển là dòng sản phẩm neo tàu quan trọng không thể thiếu đối với một con tàu biển. Chức năng của mặt hàng này dùng để giữ tàu neo đậu trong cảng, trạm dừng chân, hay các khu vực trú ẩn.
Với trọng lượng lớn từ 20kg đến 30000kg, sản phẩm thường được làm bằng kim loại chất lượng cao cấp, sau đó được gắn vào tàu hoặc thuyền bằng dây cáp. Tiếp theo, được cố định trên boong để giữ ở nơi neo đậu, như sán, đào xuống đáy.
Mô tả
Vì được sử dụng ở môi trường đặc biệt, nên đặc điểm của mỏ neo là được đúc bằng kim loại cao cấp, khó bị ăn mòn và sử dụng lâu dài.
Để dễ dàng và linh động hơn trong việc cố định tàu thuyền ở nhiều độ sâu khác nhau, các loại neo sẽ được liên kết với tàu thông qua các dây xích hoặc thừng chuyên dụng.
Các chất liệu dưới đáy để dễ dàng thả neo có thể kể đến như cát cứng. Với một số nền kém, trọng lượng mỏ neo tàu giữ vai trò vô cùng lớn, có thể dễ dàng đào sâu vào đáy.
Các loại mỏ neo tàu biển phổ biến
Hiện này trên thị trường có vô số loại neo tàu khác nhau, tuy nhiên phổ biến có 2 loại gồm neo đầu bò (neo hall) và neo lá (neo sán).
Neo đầu bò
Neo đầu bò bao gồm 3 bộ phận chính: Cán neo, đế neo, lưỡi neo.
- Cán neo và đế neo được đúc rời với nhau, lưỡi neo quay với cán neo một góc β = 45°, hai lưỡi cùng lúc bám vào nền đất.
- Trọng lượng loại neo này là: GN = (100 – 8000) kG
- Lực bám: T = (3 – 6).GN, kG, tức k = 3 – 6.
Neo lá
Neo lá (hay neo sán, neo xếp matrosov), có thiết kế với 2 con sán lớn hình tam giác gắn vào cổ. Phần cố neo có bản lề để định hướng đúng về phía đáy. Phần chuôi của nó có tác dụng đưa đầu sán xuống đáy biển.
Góc nghiêng/sán có thể điều chỉnh được 32 độ và 45 độ, để để có khả năng bám tối đa ở các đáy biển thông thường như cát cứng, bùn mềm.
Thông số kỹ thuật mỏ neo tàu biển
Thông số mỏ neo đầu bò
- Khối lượng: 300 – 100.000 kg
- Chất liệu: ZG200 – 400
- Xử lý bề mặt: Sản phẩm neo đầu bò được mạ kẽm nhúng nóng và được phủ một lớp sơn dầu màu đen bóng.
- Giấy chứng nhận: BV, ABS, LRS, DNV, IRS, RINA, RS, CCS, KR, NK.
- Neo đầu bò có thể làm việc trên mọi nền đất.
Thông số neo lá
- Trọng lượng neo: 20kg – 25.000kg
- Chất liệu: Thép không gỉ
- Xử lý bề mặt: Neo được mạ kẽm nhúng nóng và được phủ một lớp sơn dầu màu đen bóng.
- Giấy chứng nhận: BV, ABS, LRS, DNV, IRS, RINA, RS, CCS, KR, NK.
- Ứng dụng: Neo du thuyền, neo tàu thuyền nhỏ